วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2555

กระทรวงมหาดไทยมีคำสั่งห้ามเล่น Facebook และเว็บไซต์อื่นๆ อีก 10 รายการ



สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์สำหรับพนักงานออฟฟิศกันมากพอสมควร โดยเฉพาะสำนักงานของส่วนราชการ คือเรื่องที่กระทรวงมหาดไทยแจ้งงดใช้เว็บไซต์ต่างประเทศและเว็บไซต์เครือข่ายสังคมอย่าง Facebook โดยเนื้อหาในหนังสือของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ตรวจสอบการใช้งานของระบบอินเตอร์เน็ตในรอบ 8 เดือน ในปีงบประมาณ 2555 พบว่าโดเมนที่มีจำนวนการเรียกใช้มากที่สุด 10 อันดับแรก ปรากฏว่าเป็นการใช้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียง ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเว็บไซต์ของต่างประเทศและมีการเรียกใช้มากในลักษณะออนไลน์ เช่น www.facebook.com เป็นต้น 
ซึ่งการใช้งานดังกล่าวไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานราชการ ทำให้สิ้นเปลืองช่องสัญญาณ (Bandwidth) จำนวนมาก ดังนั้น เพื่อให้การบริหารจัดการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยเกิดประโยชน์สูงสุด สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดมาตรการการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ต โดยระงับการเข้าถึง Website ที่ให้บริการดาวน์โหลดข้อมูลภาพและเสียงที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานบางเว็บไซต์ และงดการใช้งานเว็บออนไลน์ เช่น www.facebook.com ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555 เป็นต้นไป ในช่วงระหว่างเวลา 08.30-12.00 น. และ 13.00-16.30 น. จึงเรียนมาเพื่อทราบ และแจ้งผู้ปฏิบัติงานในสังกัดทราบและถือปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวต่อไป             

ส่วนตัวผมมีความคิดเห็นว่าการจำกัดการใช้งานเว็บดังกล่าวน่าจะเป็นการปิดกั้นมากเกินไป เพราะเนื้อหาสาระที่นำมาแลกเปลี่ยนในเว็บไซต์เครือข่ายสังคมหลายๆ เรื่อง เป็นเรื่องที่ดีครับ และเครื่องมือทรงพลังอย่างเว็บไซต์เครือข่ายสังคม หากนำมาใช้ในทางที่เกิดประโยชน์ ย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็อย่างว่าเฟสบุ๊คเองก็อาจทำให้ลุ่มหลงจนลืมงานตรงหน้าได้ง่ายๆ การใช้งานเว็บเครือข่ายสังคมอย่างมีความรับผิดชอบน่าจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับเรื่องนี้ครับ