วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

พบปัญหาอีก! แท็บเล็ต ป.1 ไม่มีระบบตัดไฟ-แบตหมดเร็ว




เผย แท็บเล็ต ป.1 ไม่มีระบบตัดไฟ เตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน ห้ามชาร์จแบตโดยไม่ใส่รองเท้า เสี่ยงโดนไฟดูด ส่วนแบตเตอรี่ใช้ได้ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่ตามสัญญาระบุว่า ใช้งานติดต่อกันได้ 6 ชั่วโมง 


วันนี้ (3กันยายน) นายณรงค์ จุนเจริญวงศา ศึกษานิเทศก์ สำนักงานพื้นที่ประถมศึกษา (สพป.) ฉะเชิงเทรา เขต 1 เปิดเผยว่า จากการรับแจกแท็บเล็ต ป.1 ของรัฐบาล ที่ได้แจกให้โรงเรียนแต่ละโรงเรียนทดลองใช้นั้น พบว่าไม่มีระบบตัดไฟ ซึ่งถ้าหากชาร์จไฟจนเต็มแล้ว เครื่องแท็บเล็ตก็ทำการรีชาร์จ หรือชาร์จใหม่อีกครั้งไปเรื่อย ๆ ทั้งนี้ การรีชาร์จดังกล่าวจะส่งผลให้เครื่องร้อนเกินไป และกระทบต่ออายุการใช้งานของอุปกรณ์ 



นายณรงค์ กล่าวต่อว่า จากปัญหาดังกล่าว จึงจำเป็นต้องแจ้งเตือนไปยังผู้ปกครองที่นำเครื่องแท็บเล็ตกลับบ้านว่า ห้ามปล่อยให้เด็กเสียบชาร์จแบตเตอรี่โดยไม่สวมใส่รองเท้าเด็ดขาด เนื่องจากตัวเครื่องเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นตัวนำไฟฟ้า จึงอาจจะทำให้เกิดไฟดูดได้ อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับเรื่องการรีชาร์จ ทาง สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ได้แก้ปัญหาด้วยการออกแบบเครื่องตัดไฟเอง โดยผลิตจากการประกอบเบรกเกอร์และเครื่องจับเวลาเข้าด้วยกัน 



ขณะที่ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา อดีตผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคมกล่าวว่า การชาร์จไฟเข้าไปยังอุปกรณ์ โดยที่ไม่มีระบบตัดไฟนั้น จะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็วขึ้น ส่วนจะมีโอกาสระเบิดขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ว่ามีการติดชิพวัดอุณหภูมิหรือไม่ ซึ่งถ้าไม่มีก็อาจจะเกิดโอกาสระเบิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ส่วนใหญ่ได้ทำการติดตั้งชิพตัวนี้ไว้อยู่แล้ว 



ส่วนทางด้าน นางสาวพัทยา ลายประดิษฐ์ ครูประจำชั้น ป.1/2 โรงเรียนวัดนครเนื่องเขต (ศรีไพจิตร) จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ที่ผ่านมาหลังจากทดลองใช้เครื่องแท็บเล็ตพบว่า ไม่เคยใช้ต่อเนื่องได้นานเกิน 3 ชั่วโมง และบางเครื่องก็สามารถใช้ได้แค่เพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น เนื่องจากจู่ ๆ แบตเตอรี่ก็หมดทั้ง ๆ ที่เปิดแบบเรียนสอนนักเรียนพร้อม ๆ กัน จึงทำให้นักเรียนบางคนต้องเลิกใช้กลางคัน เพื่อนำเอาแท็บเล็ตไปชาร์จแบต ทำให้ต้องใช้แท็บเล็ตร่วมกับเพื่อน 



อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ตามสัญญาจากบริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ผู้ผลิตแท็บเล็ต ระบุว่า เครื่องแท็บเล็ตดังกล่าว จะต้องบรรจุแบตเตอรี่ที่ทำงานได้ต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง