วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2557

การอบรมขยายผลการใช้ Google Apps for Fducation สำหรับครูผู้ดูแลระบบไอซีที

      ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา สพม.31 จัดอบรมขยายผลการใช้ Google Apps for Fducation สำหรับครูผู้ดูแลระบบไอซีทีโรงเรียนในสังกัด เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2556 ณ ห้องสมศักดิ์ พันธุ์เกษม สพม.31









การดำเนินโครงการนี้ได้รับความร่วมมือจาก Google ซึ่งมีภาระกิจในการสนับสนุนการศึกษาและสนับสนุนการก้าวสู่อาเซียนในปี 2015 ประกอบกับ Google เป็นบริษัทที่ดำเนินการบนระบบอินเทอร์เน็ตจึงมีความประสงค์ที่จะส่งเสริมให้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้น รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

Google Apps For Education มีประโยชน์ต่อการศึกษาอย่างไร ?

     Google Apps For Education เป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของสถานศึกษาในด้านนวัตกรรมการศึกษาและการติดต่อสื่อสารในสถานศึกษา ครูผู้สอนสามารถติดตามนักเรียนได้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านเครื่องมือและการบริการต่างๆ ของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดค่าใช้จ่ายด้านทรัพยากรสารสนเทศด้วยระบบคลาวด์ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นที่มีประโยชน์ต่างๆ มาใช้เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน

Google Apps For Education ประกอบด้วยเครื่องมืออะไรบ้าง ?

"Gmail" คือบริการอีเมล์ผ่านเว็บของ Google สามารถเข้าถึงกล่องจดหมาย อ่าน เขียน ตอบ ส่งต่อ ค้นหา คัดแยกและคัดกรองจดหมายได้ตามต้องการ มีพื้นที่เก็บข้อมูลถึง 25 กิกะไบต์ต่อผู้ใช้หนึ่งรายผ่านโดเมนของโรงเรียน เช่น @suratham.ac.th

"Google Calendar" ปฏิทินออนไลน์ เป็นบริการบนเว็บสำหรับการจัดการปฏิทินส่วนบุคคล ปฏิทินของโรงเรียน สามารถกำหนดผู้ใช้งานร่วมกัน กำหนดการประชุม ตรวจสอบเวลาว่างของบุคคลอื่น การวางแผนกำหนดตารางกิจกรรมได้อย่างง่ายดาย

"Google Talk" ช่วยให้สามารถสื่อสารแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้ใช้ ผ่านทางการส่งข้อความโต้ตอบทันทีและยังช่วยให้สามารถสื่อสารระหว่างกันแบบหนึ่งต่อหนึ่งคนผ่านวิดีโอและใช้เสียง Google Talk และการประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ด้วย Google Hangouts

"Google Drive" เครื่องมือในการสร้างและใช้เอกสาร ไม่ว่าจะเป็น Google Docs, Spread Sheets, Presentation, Drawing&Form สามารถแบ่งปันเอกสารกับผู้ใช้รายอื่น เพื่อทำงานและแก้ไขร่วมกันตอบสนองความต้องการในการทำงานได้อย่างหลากหลาย

"Google Sites" เครื่องมือในการพัฒนาเว็บไซต์เพื่อเผยแพร่ความรู้ที่หลากหลาย ครูสามารถออกแบบบทเรียน วางแผนการจัดการเรียนการสอน การส่งงาน การทดสอบหลากหลายรูปแบบ เก็บข้อมูลนักเรียนเข้าปฏิบัติกิจกรรม ทั้งในห้องเรียนหรือที่ไหนๆ ก็๋ได้

โดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา สพม.31 จะนำเครื่องมือของ Google ดังกล่าวไปประยุกต์เข้ากับการดำเนินงานตามโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาซึ่งโรงเรียนจะได้รับในเร็วๆ นี้ รวมทั้งเป็นเครื่องมือเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพต่อการบริหารการศึกษา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุดต่อไป