วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การดำเนินงานด้านไอซีที ปี 2556 ของ สพม.31


     วันนี้ (24 สค.55) ผมได้เข้าร่วมประชุมดำเนินงานของกลุ่มอำนวยการ ซึ่งมีวาระสำคัญๆ หลายๆ วาระ โดยที่ประชุมได้สอบถามปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานของศูนย์ไอซีที เนื่องจากมีปัญหาเกี่ียวกับระบบอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ ผมได้ชี้แจงที่ประชุมเกี่ยวกับปัญหาระบบอินเทอร์เน็ตว่า เดิมเราใช้ ADSL ของ TOT ในการแชร์การใช้งานอินเทอร์เน็ตของสำนักงาน ปัญหาที่เกิดขึ้นหลักๆ ได้แก่ ปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ตของ TOT เอง (ระยะนี้ ADSL ไม่ค่อยมีปัญหา แต่ถ้ามีปัญหาการบริการของ TOT ค่อนข้างจะล่าช้า) จึงอยากใช้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหม่เพิ่มเติม โดยไอซีทีได้ขออนุมัติเช่าอินเทอร์จากผู้ให้บริการเพิ่มเติมแล้ว และผมได้ติดต่ออินเทอร์เน็ตของทรู กับ 3BB แต่ไม่มีรายใดให้บริการได้ถึง สพม. จึงยังต้องใช้บริการจาก TOT เช่นเดิม (ซึ่งไม่อยากให้เป็นแบบนั้น) ซึ่งคาดว่าจะทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตสะดวกมากขึ้น ไม่มีปัญหาเหมือนเช่นเดิม ส่วนปัญหาระบบเครือข่ายภายใน ในสัปดาห์นี้ผมได้ให้ช่างมาช่วยจัดการวางระบบเครือข่ายเพิ่มเติม โดยจะติดตั้ง Access Point และปรับปรุงเครือข่ายภายใน ส่วนอีกประเด็นของไอซีที คือเรื่องเว็บไซต์ของ สพม. ปัจุบันเราใช้ระบบ CMS ของ Joomla ยังคงเป็นเวอร์ชั่นเดิม แต่ยังไม่ได้มีการปรับปรุงหน้าตาเว็บ ซึ่งผู้บริหารอยากให้เว็บไซต์มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ซึ่งในสัปดาห์หน้าไอซีทีจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการไอซีที เพื่อมาร่วมกันวางแผนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


     ส่วนแนวทางการดำเนินการไอซีทีในปี 2556 ได้วางแผนไว้ว่าเราจะพัฒนาการใช้ทรัพยากรสารสนเทศอย่างคุ้มค่า โดยพัฒนาบุคลากรให้สามารถใช้ทรัพยากรที่มี เช่น ระบบ Google App, ระบบสำนักงานอิเล็คทรอนิคส์ ใช้งานอย่างจริงๆ จัง จนใกล้เคียงการเป็นสำนักงานไร้กระดาษ บริการหลายๆ อย่างของ Google จะพัฒนาให้บุคลากรเข้าใจและสามารถประยุกต์ใช้ได้จริง แล้วขยายผลไปสู่โรงเรียน คือต้องเริ่มจากในสำนักงานก่อน รวมทั้งจะศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น คลาวน์ นำมาประยุกต์ในสำนักงาน พบกันคราวต่อไปครับ